วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

การจัดองค์การ(ORGANIZING)

39 ความคิดเห็น:

  1. นายกิตติพงษ์ ชุมภูปัน เลขที่10 รหัส 5201020403
    สาขาวิชาภาษาอังกฤษ sec. 4
    บทที่ 2 organizing
    1.อะไรคือเหตุผลที่ทำให้กระบวนการจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
    อธิบายพอสังเขป..............
    ตอบ
    - ช่วยกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบ อำนาจหน้าที่ และภารกิจต่างๆทำให้เราทราบถึงขอบเขตงานที่ต้องรับผิดชอบ
    - ทำให้เห็นกระแสการไหลของงาน หรือ กระบวนการทำงาน
    - ช่วยในการประสานหน้าที่ต่างๆ โดยการจัดขอบเขตของงาน และการจัดกลุ่มงานที่สัมพันธ์กันให้อยู๋ในกลุ่มเดียวกัน
    - แสดงให้เห็นถึงช่องทางการติดต่อสื่อสาร และการตัดสินใจ
    - ป้องกันการทำงานที่ซ้ำซ้อนลดความสับสนในการทำงานและความขัดแย้งของผู้ปฏิบัติงานในองค์การ

    2.การระบุให้เห็นถึงขอบเขตของงานที่แบ่งให้สำหรับแต่ละคนตามที่ออกแบบในขั้นตอนแรก เรียกว่า......
    ก. Job description
    ข. Job position
    ค. Description job
    ง. Position job
    จ. Description position
    ตอบ ข้อ ก.
    3. อำนาจหน้าที่ที่จะสามารถใช้สิทธิสั่งการและบังคับบัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิทธิดังกล่าวนั้นมีกี่ข้อ......
    ก. 2
    ข. 3
    ค. 4
    ง. 5
    จ. 6
    ตอบ ข้อ ข.

    ตอบลบ
  2. นางสาว ภัทรศยา นามแสง
    5201020212 เลขที่ 6 Sec:4

    1.ข้อใดคือประโยชน์อันสูงสุดของการจัดการ?
    ก. ช่วยกำหนดขอบเขตของความรับผิดชอบอำนาจหน้าที่และภารกิจต่างๆ
    ข. สามารถทำงานร่วมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
    ค. ทำให้องค์การดำเนินไปด้วยความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
    ง. มีการระบุชื่อเป็นตำแหน่ง
    จ. แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับงานชิ้นนั้น
    เฉลย : ก
    2. ข้อใดคือลักษณะที่ครบถ้วนของโครงสร้างแบบเรียบง่าย(Simple structure)?
    ก. บริษัทมีขนาดเล็กและไม่มีการแบ่งงานกัน
    ข. มีการบริหารงานโดยเจ้าของหรือผู้จัดการเหมาะกับบริษัทขนาดเล็ก
    ค. บริษัทมีขนาดเล็กหรือบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ไม่มีการแบ่งงานกันทำเฉพาะด้านถูกบริหารโดยเจ้าของหรือผู้จัดการพนักงานไม่มีงานเฉพาะด้านมีการดำเนินธุรกิจทุกอย่างด้วยตนเอง
    ง. สามารถทำงานตามสั่งได้ทุกอย่างและทำแทนกันได้
    จ. มีการใช้ประโยชน์จากคนในองค์กรได้อย่างเต็มที่
    เฉลย : ค
    3.จงอธิบายอำนาจหน้าที่( Authority ) หมายถึง?
    ตอบ : สิทธิอันชอบธรรมที่จะปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่ง

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ข้อ 1. Graciunas ได้แบ่งประเภทความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชา และผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาไว้กี่ประเภท
    1. 1 ประเภท
    2. 2 ประเภท
    3. 3 ประเภท
    4. 4 ประเภท
    5. 5 ประเภท
    ตอบ = ข้อ 3

    ข้อ 2. ข้ิอใดไม่ใช่วิธีขจัดข้อขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่าย Line และ ฝ่าย Staff
    1. สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางอำนาจหน้าที่
    2. จะต้องให้ฝ่าย Staff รับฟังความคิดของเห็นของฝ่าย Line
    3. ผู้บริหารสร้างทัศนคติว่า งานของ Staff ขาดไม่ได้
    4. จะต้องให้ฝ่าย Staff รู้ความเป็นไปของฝ่าย Line อยู่เสมอ
    5. ควรจะให้งานของฝ่าย Staff เป็นงานที่สมบูรณ์ในตัว
    ตอบ = ข้อ 2

    ข้อ 3 . จงอธิบายเทคนิคการออกแบบงานสำหรับการแก้ปัญหาความจำเจ เบื่อหน่ายในการทำงานของผู้ปฏิบัติงาน มาพอเข้าใจ

    นางสาวจรรยา ประสิงห์
    รหัส 5301171259
    เลขที่ 40 Section.3
    สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว

    ตอบลบ
  5. ข้อ1. จงบอกข้อดีของการจัดแผนกของงานตามหน้าที่?

    ข้อ2. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อขนาดการควบคุมมีกี่ปัจจัย
    1.10
    2.9
    3.7
    4.5

    ตอบ ข้อ2.

    ข้อ3. องค์ประกอบพื้นฐานของการจัดองค์การที่สำคัญมีกี่ข้อ?
    1.5 ข้อ
    2.7 ข้อ
    3.8 ข้อ
    4.9 ข้อ

    ตอบ ข้อ2.

    นางสาวกาญฏิมา ทองแฉล้ม
    5301170870 เลขที่ 40
    Section 4
    บริหาร สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  7. ข้อ 1 การบวนการจัดองค์กร มีกี่ขั้นตอน
    ก. 1 ขั้นตอน
    ข. 2 ขั้นตอน
    ค. 3 ขั้นตอน
    ง. 4 ขั้นตอน
    จ. 5 ขั้นตอน
    เฉลย ค. 3 ขั้นตอน

    ข้อ 2 องค์ประกอบของการจัดการองค์การ มีประเภท
    ก. 1
    ข. 3
    ค. 5
    ง. 7
    จ. 9
    เฉลย : ง. 7


    ข้อ 3 อำนาจหน้าที่ หมายถึง อะไร (จงอธิบาย)
    เฉลย : อำนาจหน้าที่ หมายถึง สิทธิอันชอบธรรมที่จะปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรืออาจสั่งให้บุคคลอื่นปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยคาดหวังผลสำเร็จที่พึงพอใจจากการปฏิบัตินั้น




    นายนนทวัช ตินโย (การเงิน)
    รหัส 5201200324
    scetion. 7

    ตอบลบ
  8. บทที่ 2 การจัดองค์การ (Organizing)
    อัตนัยข้อ 1.จงอธิบายความหมายของการจัดองค์การ
    ตอบ การจัดการองค์การคือการจัดระเบียบกิจกรรมให้เป็นกลุ่มและกำหนดเป็นโครงสร้างที่เป็นทางการซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของงาน บุคคล อำนาจหน้าที่การติดต่อสื่อสาร การประสานงาน ตลอดจนปัจจัยอื่นๆที่มีอยู่ เพื่อใช้เป็นกลไกในการบรรลุเป้าหมายขององค์การ

    ปรนัยข้อ1.ข้อใดต่อไปนี้กล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโครงสร้างแบบเรียบง่าย (Simple Structure)
    1.โครงสร้างแบบเรียบง่ายจะมีขนาดเล็ก
    2.โครงสร้างแบบเรียบง่ายจะแบ่งงานกันทำเฉพาะด้านตามหน้าที่
    3.โครงสร้างแบบเรียบง่ายจะถูกบริหารโดยเจ้าของ/ผู้จัดการ
    4.โครงสร้างแบบเรียบง่ายจะเริ่มไม่เหมาะสมมากขึ้นเมื่อบริษัทเจริญเติบโตขึ้น
    5.ไม่มีข้อใดถูกต้อง

    เฉลย ข้อ 2

    ปรนัยข้อ2.หากมีจำนวนของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาเท่ากับ 7 จงคำนวณหาจำนวนของความสัมพันธ์ที่เป็นไปได้ระหว่างผู้บังคับบัญชาเท่ากับเท่าใด
    1.345
    2.380
    3.490
    4.437
    5.580

    เฉลย ข้อ 3

    นางสาวชมพูนุช ปัญญาโจ๊ก
    5201200560 เลขที่ 53 sec. 7
    สาขาการเงินและการธนาคาร

    ตอบลบ
  9. การจัดการองค์การ organizing
    นางสาวเจนจิรา ชนะเดช 5301171365 เลขที่ 48 GE 101 SCE 3
    อัตนัย
    1.อธิบายความหมายของการจัดองค์การ
    ตอบ การจัดระเบียบกิจกรรมให้เป็นกลุ่มและกำหนดเป็นโครงสร้างที่เป็นทางการ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของงานบุคคล อำนาจหน้าที่การติดต่อสื่อสาร การประมวลงาน ตลอดจนปัจจัยอื่น ๆ ที่มีอยู่ เพื่อใช้เป๊นกลไกลในการบรรลุเป้าหมายขององค์การ
    2.รูปแบบโครงสร้างองค์การที่สำคัญมีกี่แบบ อะไรบ้าง
    ตอบ 5 รูปแบบ
    1 โครงสร้างแบบเรียบง่าย simpie structure
    2 โครงสร้างตามหน้าที่ functional structure
    3 โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ divisional structure
    4 โครงสร้างแบบเมทริค matrix structure
    5 โครงสร้างแบบบริษัทในเครือ conglomerate structure
    ปรนัย
    3.ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการจัดองค์การ
    ก อำนาจหน้าที่
    ข ความรับผิดชอบ
    ค การมอบหมายอำนาจหน้าที่
    ง การจัดแผนงาน
    จ ผู้จัดการหน่วยงานหลัก เฉลย จ
    4.กระบวนการจัดองค์การ ประกอบด้วยกี่ขั้นตอน
    ก 1 ขั้นตอน
    ข 2 ขั้นตอน
    ค 3 ขั้นตอน
    ง 4 ขั้นตอน
    จ 5 ขั้นตอน เฉลย ค

    ตอบลบ
  10. 1.ลักษณะของผู้นำมีกี่ประเภท
    ก.6
    ข.5
    ค.4
    ง.3
    จ.2
    เฉลย: จ.
    2.กระบวนการจูงใจมีอะไรบ้างจงเรียงให้ถูกต้อง
    ก. พฤติกรรม ความต้องการ การให้รางวัลและการเสริมสร้างแรง
    ข. ความต้องการ พฤติกรรม การให้รางวัลและการเสริรมสร้างแรง
    ค. พฤติกรรม การให้รางวัลและการเสริมสร้างแรง ความต้องการ
    ง. ความต้องการ การให้รางวัลและการเสริมสร้างแรง พฤติกรรม
    จ. การให้รางวัลและการเสริมสร้างแรง พฤติกรรม ความต้องการ
    เฉลย: ข.
    3.การจูงใจในยุคปัจจุบันคืออะไร
    คือ การที่พนักงานนั้นมีความต้องการต่างๆ เช่น ต้องการอาหารซึ่งเหมือนต้องการความเจริญเติบโต และเกิดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความเข้าใจ พฤติกรรมจะช่วยให้เกิดสถานการณ์ที่เหมาะสม เช่น การให้รางวัล ละลงโทษ
    4.ความต้องการอยู่รอดคืออะไร
    คือ ความต้องการอยู่รอดจะเกี่ยวข้องกับความต้องการทางด้ายต่างๆ ด้านร่างกาย ความต้องการทางด้านความมั่นคง และด้านความปลอดภัย

    นางสาววิภารัตน์ สิงคำโน (การโรงแรง)
    รหัส 5301170313
    scetion. 3 เลขที่ 38

    ตอบลบ
  11. บทที่ 2
    การจัดองค์การ (Organizing)

    ตอนที่1
    1.ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการกระจายอำนาจ
    1)ลดภาวะงานของผู้จัดการใหญ่
    2)การตัดสินใจเป็นไปอย่างรวดเร็ว
    3)พัฒนาบุคคลากรทางการบริหาร
    4)พัฒนาขวัญกำลังใจและแรงจูงใจ
    5)เป็นการจัดสมองขององค์การ

    2.ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการจัดองค์การ
    1)ความรับผิดชอบ
    2)อัตราเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ
    3)การมอบหมายอำนาจหน้าที่
    4)การจัดแผนกงาน
    5)อำนาจหน้าที่

    ตอนที่ 2
    1.ประโยชน์ของการมอบหมายงานมีกี่ประการ อะไรบ้าง


    เฉลย
    ตอนที่ 1
    1)5.
    2)2.
    ตอนที่ 2
    มี 3 ประการ ดังนี้
    •ช่วยลดภาวะของผู้บริหารระดับสูง
    •ช่วยพัฒนาผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา
    •เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ

    นางสาวชยนันต์ อัครบวรวิลาศ
    5301170498 เลขที่ 39
    สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว
    MG101 sec 3

    ตอบลบ
  12. บทที่ 2 การจัดองค์การ

    1.) รูปแบบโครงสร้างองค์การที่สำคัญ มีกี่รูปบบ อะไรบ้าง
    ตอบ.. 5 รูปแบบ คือ - โครงสร้างแบบเรียบง่าย
    - โครงสร้างตามหน้าที่
    - โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ
    - โครงสร้างแบบเมทริค
    - โครงสร้างแบบบริษัทในเครือ


    2.)ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบพื้นฐานของการจัดองค์การ
    1.ความรับผิดชอบ
    2.อำนาจหน้าที่
    3.สิ่งแวดล้อม
    4.การจัดแผนกงาน
    5.ขนาดของการควบคุม
    ตอบ..ข้อ3


    3.) ข้อใด เป็นปัจจัย ภายนอก ที่กำหนดขนาดของการกระจายอำนาจ
    1.ความต้องการที่จะให้เป็นแบบอย่างเดียวกันทางด้านนโยบาย
    2.ขนาดขององค์การ
    3.จำนวนของผู้บริหารที่มีอยู่
    4.เทคนิคการควบคุม
    5.ข้อบังคับของรัฐบาล
    ตอบ..ข้อ5

    ตอบลบ
  13. บทที่ 2 การจัดองค์การ

    1.) รูปแบบโครงสร้างองค์การที่สำคัญ มีกี่รูปบบ อะไรบ้าง
    ตอบ.. 5 รูปแบบ คือ - โครงสร้างแบบเรียบง่าย
    - โครงสร้างตามหน้าที่
    - โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ
    - โครงสร้างแบบเมทริค
    - โครงสร้างแบบบริษัทในเครือ


    2.)ข้อใด ไม่ใช่ องค์ประกอบพื้นฐานของการจัดองค์การ
    1.ความรับผิดชอบ
    2.อำนาจหน้าที่
    3.สิ่งแวดล้อม
    4.การจัดแผนกงาน
    5.ขนาดของการควบคุม
    ตอบ..ข้อ3


    3.) ข้อใด เป็นปัจจัย ภายนอก ที่กำหนดขนาดของการกระจายอำนาจ
    1.ความต้องการที่จะให้เป็นแบบอย่างเดียวกันทางด้านนโยบาย
    2.ขนาดขององค์การ
    3.จำนวนของผู้บริหารที่มีอยู่
    4.เทคนิคการควบคุม
    5.ข้อบังคับของรัฐบาล
    ตอบ..ข้อ5


    น.ส.อัจฉราภรณ์ เป็งเมืองมูล เลขที่11
    5301170047
    MG101 sec.3

    ตอบลบ
  14. บทที่ 2 การจัดองค์การ
    1.กระบวนการในการจัดองค์การประกอบด้วยกี่ขั้นตอน มีอะไรบ้าง
    คำตอบ มีทั้งหมด 3 ขั้นตอน
    1.พิจารณาแยกประเภทงาน จัดกลุ่มงาน และออกแบบสำหรับผู้ทำงานแต่ล่ะคน
    2.ระบุขอบเขตของงาน และมอบหมายงาน พร้อมทั้งกำหนดความรับผิดชอบ และอำนาจหน้าที่
    3.การจัดวางความสัมพันธ์ ความหมายของการจัดการ

    2.ข้อใดไม่ใช่รูปแบบโครงสร้างองค์การ
    1.โครงสร้างรูปแบบง่าย
    2.โครงสร้างตามหน้าที่
    3.โครงสร้างแบบงานหลักและงานที่ปรึกษา
    4.โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ
    5.โครงสร้างแบบธุรกิจในเครือ
    คำตอบ 3.โครงสร้างแบบงานหลักและงานที่ปรึกษา

    3.ข้อใดไม่ใช่หลักเกณฑ์พื้นฐานที่จะใช้สำหรับการจัดแผนกงาน
    1.การจัดแผนกงานตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
    2.การจัดแผนกงานตามผู้รับบริการหรือลูกค้า
    3.การจัดแผนกงานตามประเภทผลิตภัณฑ์
    4.การจัดแผนกงานตามการกระจายการปฏิบัติงาน
    5.การจัดแผนกงานตามกระบวนการผลิต
    คำตอบ 4.การจัดแผนกงานตามการกระจายการปฏิบัติงาน
    น.ส.จุฬาลักษณ์ มหาวงศนันท์ 5301170078 MG101 Sec3 เลขที่ 14

    ตอบลบ
  15. บทที่ 2 (ORGANIZING)

    อัตนัย
    จงอธิบายจุดประสงค์ของการจัดการมาให้เข้าใจ
    การจัดการ เพื่อให้งานส่วนต่างๆ ที่ได้จัดแบ่งไว้ในขั้นตอนแรกนั้น ให้สามารถทำงานร่วมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันโดยไม่กระจัดกระจายและให้อยู่ร่วมกันโดยไม่ขัดแย้ง การจัดวางความสัมพันธ์จะก่อให้เกิดการประสานงานกันอย่างมีระบบระเบียบ


    ปรนัย
    1. รูปแบบโครงสร้างองค์การมีกี่โครงสร้าง ?
    ก. 2
    ข. 3
    ค. 4
    ง. 5
    จ. 6
    เฉลย = ง.


    2. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการกระจายอำนาจ ?
    ก. ลดภาระงานของผู้จัดการใหญ่
    ข. การตัดสินใจเป็นไปอย่างรวดเร็ว
    ค. มีการกระจายงานกันทำ
    ง. พัฒนาบุคลากรทางการบริหาร
    จ. มีการทำงานโดยใช้ความคิดของตน
    เฉลย = จ.


    น.ส.อังคณา ชมภูป่า เลขที่ 35
    5301170283
    MG101 SEC.3
    คณะบริหาร สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว

    ตอบลบ
  16. บทที่ 2
    ข้อสอบปรนัย
    1.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะสำคัญของ SUB
    ก.ภารกิจที่ผิดแผกออกไป
    ข.คู่แข่งขันที่ระบุได้
    ค.การมุ่งสู่ตลาดภายนอก
    ง.การควบคุมการดำเนินงานของพวกเราเองโดยอิสระ
    จ.มีผู้บังคับบัญชาเพียงคนเดียว

    2.โครงสร้างแบบเมทริค (Matrix Structure) พนักงานต้องมีผู้บังคับสองคนคือใคร
    ก.ผู้บริหารและฝ่ายค้นคว้าวิจัย
    ข.ผู้จัดการโครงการและผู้บริหารตามหน้าที่
    ค.ผู้จัดการฝ่ายการเงินและผู้จัดการฝ่ายผลิต
    ง.ผู้จัดการฝ่ายบุคคลและผู้จัดการฝ่ายการตลาด
    จ.หัวหน้าฝ่ายงานโฆษณาและหัวหน้าฝ่ายกระจายสินค้า

    อัตนัย
    3.การมอบงานหรืออำนาจหน้าทื่ก่อให้เกิดประโยชน์ 3 ประการใหญ่คืออะไรบ้าง

    คำตอบ
    ข้อ 1.จ.มีผู้บังคับบัญชาเพียงคนเดียว
    ข้อ 2.ข.ผู้จัดการโครงการและผู้บริหารตามหน้าที่
    ข้อ 3.คือ 1.ช่วยลดภาระผู้บริหารระดับสูง
    2.ช่วยในการพัฒนาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
    3.เป็นการสร้างขวัญที่ดีให้แก่พนักงาน


    นางสาวชลธิชา พุ่มพวง เลขที่ 16
    5301170092 SEC 3 MG 101

    ตอบลบ
  17. บทที่ 2 การจัดองค์การ
    1.ประโยชน์องการมอบหมายงานมีอะไรบ้าง มีกี่ข้อประการใหญ่
    คำตอบ มีทั้งหมด 3 ประการใหญ่
    1.ช่วยลดภาระของผู้บริหารระดับสูง
    2.ช่วยในการพัฒนาผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
    3.เป็นการสร้างขวัญที่ดีแก่คนทำงาน

    2.ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการจัดการ
    1.อำนาจหน้าที่
    2.ลบความสับสนในการทำงาน
    3.การตัดสินใจ
    4.กำหนดขอบเขตงานความรับผิดชอบ
    5.การต้องมุ่งให้เกิดการประสานการทำงาน
    คำตอบ 5.การต้องมุ่งให้เกิดการประสานการทำงาน


    3.ข้อใดไม่ใช่ข้อดีของการจัดการแผนกงานตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
    1.สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการ
    2.แบ่งแยกตามพื้นที่อาจจะมีอำนาจมากเกินไป
    3.มีการฝึกฝนและพัฒนาตัวผู้บริหาร
    4.ทราบถึงความต้องการของท้องถิ่นได้ดีกว่า
    5.แก้ไขปัญหาในเรื่องของการติดต่อภายใน
    คำตอบ 2.แบ่งแยกตามพื้นที่อาจจะมีอำนาจมากเกินไป

    นายวุฒิไกร ดวงคำ 5301170214 MG101 Sec3 เลขที่ 28

    ตอบลบ
  18. บทที่ 2 การจัดองค์การ

    1.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่รูปแบบโครงสร้างองค์กร
    1.โครงสร้างแบบเมทริค
    2.โครงสร้างแบบบริษัทนอกเครือ
    3.โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ
    4.โครงสร้างตามหน้าที่
    5.โครงสร้างแบบเรียบง่าย

    2.ปัจจัยที่กำหนดขนาดของการกระจายอำนาจในข้อใดที่มีอิทธิพลทำให้องค์ธุรกิจต้องรวมอำนาจไว้
    1.อิทธิพลจากสภาพแวดล้อมภายนอก
    2.การกระจายการปฏิบัติงาน
    3.เทคนิคการควบคุม
    4.ปรัชญาของฝ่ายบริหาร
    5.อัตราการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

    3.จงบอกประโยชน์ของการจัดการองค์กรที่ดีมีอะไรบ้าง


    เฉลย
    1. 2.โครงสร้างแบบบริษัทนอกเครือ
    2. 1.อิทธิพลจากสภาพแวดล้อมภายนอก
    3.(1).ช่วยกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบ
    (2).แสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงาน
    (3).ช่วยในการประสานหน้าที่ต่างๆ
    (4).แสดงให้เห็นถึงช่องทางการติดต่อสื่อสาร
    (5).ป้องกันการทำงานซ้ำซ้อน

    ตอบลบ
  19. บทที่ 2 การจัดองค์การ

    1.ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่รูปแบบโครงสร้างองค์กร
    1.โครงสร้างแบบเมทริค
    2.โครงสร้างแบบบริษัทนอกเครือ
    3.โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ
    4.โครงสร้างตามหน้าที่
    5.โครงสร้างแบบเรียบง่าย

    2.ปัจจัยที่กำหนดขนาดของการกระจายอำนาจในข้อใดที่มีอิทธิพลทำให้องค์ธุรกิจต้องรวมอำนาจไว้
    1.อิทธิพลจากสภาพแวดล้อมภายนอก
    2.การกระจายการปฏิบัติงาน
    3.เทคนิคการควบคุม
    4.ปรัชญาของฝ่ายบริหาร
    5.อัตราการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

    3.จงบอกประโยชน์ของการจัดการองค์กรที่ดีมีอะไรบ้าง


    เฉลย
    1. 2.โครงสร้างแบบบริษัทนอกเครือ
    2. 1.อิทธิพลจากสภาพแวดล้อมภายนอก
    3.(1).ช่วยกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบ
    (2).แสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงาน
    (3).ช่วยในการประสานหน้าที่ต่างๆ
    (4).แสดงให้เห็นถึงช่องทางการติดต่อสื่อสาร
    (5).ป้องกันการทำงานซ้ำซ้อน


    นางสาว วิราพร จี้สอน เลขที่ 52 5301181005 sec 3 mg

    ตอบลบ
  20. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  21. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  22. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  23. 1.องค์ประกอบของการจัดการมีกี่องค์ประกอบ
    1.1
    2.2
    3.5
    4.9
    5.7

    เฉลย 5

    2.โครงสร้างแบบเรียบง่าน หมายถึง
    1.เป็นโครงสร้างที่ไม่มีการแบ่งงาน
    2.เป็นโครงสร้างที่มีระดับบริหาร
    3.เป็นโครงสร้างที่แบ่งงานกันทำตามหน้าที่
    4.เป็นโครงสร้างที่รวมหน้าที่และหน่วยธุรกิจเข้าด้วยกัน
    5.เป็นโครงสร้างที่ดำเนินงานร่วมกัน ภายใต้บริษัทแม่

    เฉลย 1

    3.ออำนาจของผู้บังคับบัญชามีกี่แหล่งอะไรบ้าง

    เฉลย 3 แหล่ง
    1.อำนาจหน้าที่ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ
    2.อำนาจหน้าที่ที่เกิดจากการยอมรับ
    3.อำนาจหน้าที่ที่เกิดจากความสามารถ

    นริศ ทัศศิริ 5301170146 เลขที่21 sec 3 Mg 101

    ตอบลบ
  24. บทที่2 การจัดองค์การ (organizing)

    1.ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบพื้นฐานในการดำเนินการจัดองค์การ?
    1.อำนาจหน้าที่
    2.ความรับผิดชอบ
    3.การรวบอำนาจและการกระจายอำนาจ
    4.การจัดความสัมพันธ์ส่วนตัว
    5.การจัดแผนกงาน
    ตอบ=4.การจัดความสัมพันธ์ส่วนตัว


    2. ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยในการกระขายอำนาจ
    1. ขนาดขององค์การ
    2.จำนวนผู้บริหาร
    3.อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมภายนอก
    4.เทคนิคการควบคุม
    5.เพื่อนร่วมงาน
    ตอบ 5.เพื่อนร่วมงาน

    3.จงยกตัวอย่างปัจจัยที่มีผลกระทบต่อขนาดการควบคุมมาอย่างน้อย 2 -3ข้อ

    คำตอบ
    ความสามารถข้องผู้บริหาร
    ความสามารถของผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา
    ความยุ่งยากและซับซ้อนของงานที่ควบคุม


    ทัตพงศ์ มณีลดา 5301170238 sec 3 เลขที่ 30

    ตอบลบ
  25. บทที่2การจัดการองค์การ

    1.ข้อใดไม่ใช่รูปแบบโครงสร้างองค์การแบบเรีบยง่าย
    ก.มีขนาดเล็ก
    ข.มีการแบ่งงานกันทำเฉพาะด้านตามแนวนอน
    ค.มีเจ้าของ-ผู้จัดการที่อาจทำทุกอย่าง
    ง.มีความยืดหยุ่นสูง
    จ.แต่ละคนสามารถทำงานตามสั่งได้ทุกอย่างและสามารถทำงานแทนกันได้

    ตอบข้อ ข.

    2.ข้อใดไม่ใช่โครงสร้างแบบเมทริค
    ก.มีหน่วยตามหน้าที่และหน่วยธุรกิจเข้าด้วยกัน
    ข.มีประโยชน์อย่างมากต่อสภาพแวดล้อมภายนอก
    ค.พนักงานต้องมีผู้บัญชา3คนขึ้นไป
    ง.จะถูกมอบหมายไปยังโครงการหนึ่งหรือมากกว่าเป็นการชั่วคราว
    จ.มีการเปลี่ยนแปลงและซับซ้อนเป็นอย่างมาก

    ตอบข้อ ค.

    จงบอกองค์ประกอบของการจัดการองค์การ
    1.อำนาจหน้าที่
    2.ความรับผิดชอบ
    3.การมอบหมายอำนาจหน้าที่
    4.การรวทอำนาจและการจายอำนาจ
    5.การจัดแผนกงาน
    6.ขนาดของการควบคุม
    7.ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานหลักและหน่วยงานให้คำแนะนำปรึกษา


    นิภาพันธ์ จิตอวยพร
    5301171273 sec.3 เลขที่ 42

    ตอบลบ
  26. บทที่2 การจัดการองค์กร (organizing)

    ปรนัย ข้อ1. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของการจัดการองค์การ
    1.อำนาจหน้าที่
    2.ความรับผิดชอบ
    3.การมอบหมายอำนาจหน้าที่
    4.การวางแผน
    5.ขนาดของการควบคุม
    (เฉลย) ข้อ4.การวางแผน

    ปรนัย ข้อ2. ข้อดีของการจัดแผนกงานตามหน้าที่คืออะไร
    1.เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กในระยะเริ่มแรก
    2.ไม่เหมาะกับธุรกิจที่มีการขยายตัว
    3.การทำงานของกลุ่มไม่สามารถเน้นถึงวัตถุประสงค์ขององค์การโดยรวม
    4.การประสานงานติดต่อระหว่างหน่วยงานหน้าที่ต่างๆเป็นไปได้ยาก
    5.ไม่เปิดโอกาสให้มีการฝึกฝนตัวผู้บริหารในระดับรองลงมา
    (เฉลย) ข้อ1.เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กในระยะเริ่มแรก

    อัตนัย ข้อ1. จงยกตัวอย่างข้อดีและข้อเสียขององค์การที่ไม่เป็นทางการ มาอย่างละ2ข้อ
    (เฉลย)
    ข้อดี
    1.สามารถเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงบุคคลให้เข้ากับองค์การ
    2.มีระเบียบของตนเองไว้กำกับสมาชิก
    ข้อเสีย
    1.อาจขัดแย้งกับเป้าหมายของฝ่ายจัดการ
    2.หากปฏิบัติไปในทางที่ดีเด่นหรือดีกว่าคนอื่นแล้ว กลุ่มจะไม่ยอมรับตนเข้ากลุ่มอีกต่อไป

    นางสาว วิชุดา เทพสาย รหัส 5201200393
    Section.7 เลขที่ 39 สาขา การเงินและการธนาคาร

    ตอบลบ
  27. 1.กระบวนการจัดการองค์การประกอบด้วยกี่ขั้นตอน
    ตอบ 3 ขั้นตอน
    2."มีขนาดเล็ก ไม่มีการแบ่งงานกันทำเฉพาะ" เป็นโครงสร้างแบบใด
    ตอบ โครงสร้างแบบเรียบง่าย

    1.Divisional Structure เป็นโครงสร้างแบบใด
    ก.เรียบง่าย
    ข.ตามหน้าที่
    ค.หน่วยธุรกิจ
    ง.เมทริค
    จ.ในเครือ
    เฉลย ค.

    2.Graciunas ได้แบ่งประเภทของความสัมพันธ์ระหว่ง นายจ้าง ลูกจ้าง ไว้กี่ประเภท
    ก.1
    ข.2
    ค.3
    ง.4
    จ.5
    เฉลย ค.

    น.ส.กัลยา กีรติวัฒนานุศสน์ เลขที่ 17
    รหัส 5301170108 sec 3 H.T.M

    ตอบลบ
  28. บทที่ 2 การจัดองค์การ ( Organizing )

    1.ของอำนาจหน้าที่ของผู้บังคับบัญชามีกี่แหล่ง ได้แก่อะไรบ้าง
    ตอบ มี 3 แหล่ง ได้แก่
    1.อำนาจหน้าที่ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ
    2.อำนาจหน้าที่ที่เกิดจากการยอมรับ
    3.อำนาจหน้าที่ที่เกิดจากความสามารถ

    2.แหล่งที่มาถ้ามีผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจำนวน 7 คน จะมีจำนวนความสัมพันธ์เท่าไหร่
    ก.49
    ข.77
    ค.140
    ง.490
    จ.560
    ตอบ ง. 490

    3.การแบ่งเป็นบริการเงินกู้ บริการรับฝากเงิน บริการด้านการโอนเงิน และ บริการด้านธุรกิจการค้าต่างประเทศ เป็นการจัดแผนกงานชนิดใด

    ก.ตามหน้าที่
    ข.ตามประเภทผลิตภัณฑ์
    ค.ตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
    ง.ตามกระบวนการผลิต
    จ.ตามผู้รับบริการหรือลูกค้า
    ตอบ ข. ตามประเภทผลิตภัณฑ์

    นางสาว จุฑามาศ เนตรสุวรรณ์
    รหัส 5301170054 MG 101 Sec 3 เลขที่ 12
    (ยืมเมล์เพื่อนส่งค่ะ)

    ตอบลบ
  29. บทที่ 4 การควบคุม (Controlling)
    ตอนที่ 1
    1.ข้อใดไม่ใช่หลักการที่เกี่ยวกับการควบคุม
    1)หลักว่าด้วยความต้องการขององค์การ
    2)หลักของการทันเวลาและถูกต้อง
    3)หลักของการคล่องตัว
    4)หลักของการชัดเจน
    5)หลักของการเป็นที่ยอมรับของพนักงาน

    2.การจัดแบ่งประเภทของการควบคุมสามารถทำได้กี่ลักษณะ
    1)2 ลักษณะ
    2)3 ลักษณะ
    3)4 ลักษณะ
    4)5 ลักษณะ
    5)6 ลักษณะ

    ตอนที่ 2
    1.ประเภทของเทคนิคในการควบคุมสามารถแบ่งออกได้เป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง




    เฉลย
    ตอนที่ 1
    1)5.
    2)3.
    ตอนที่ 2
    มี 3 ประเภท คือ
    1.เทคนิคในการควบคุมทางการเงิน
    2.เทคนิคในการควบคุมการผลิต
    3.เทคนิคในการควบคุมงานขาย


    นางสาวชยนันต์ อัครบวรวิลาศ
    5301170498 เลขที่ 39
    สาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว
    MG101 sec.3

    ตอบลบ
  30. บทที่ 4 การควบคุม ( Controlling )

    1. การกำหนดว่าในการเซ็นสัญญาแต่ละเรื่องจะต้องได้รับการตรวจสอบและอนุมัติก่อน เป็นการแบ่งประเภทของการควบคุมลักษณะใด
    ก.แบ่งตามช่วงเวลาในการดำเนินการควบคุม
    ข.แบ่งตามระดับขั้นขององค์การ
    ค.แบ่งตามปัจจัยที่ถูกควบคุม
    ง.แบ่งตามการควบคุมการปฎิบัติงาน
    จ.แบ่งตามวัตถุประสงค์ในการควบคุม
    ตอบ ก.แบ่งตามช่วงเวลาในการดำเนินการควบคุม

    2.การจัดตั้งกลุ่ม Q.C เป็นเทคนิคการควบคุมทางด้านใด
    ก.เทคนิคการควบคุมทางการเงิน
    ข.เทคนิคการตรวจสอบ
    ค.เทคนิคการควบคุมคุณภาพ
    ง.เทคนิคการควบคุมการขาย
    จ.เทคนิคการควบคุมการผลิต
    ตอบ ค.เทคนิคการควบคุมคุณภาพ

    3.กระบวนการควบคุม มีขั้นตอนอะไรบ้าง
    ตอบ 1.กำหนดมาตรฐาน
    2.การวัดผลการทำงาน
    3.การเปรียบเทียบผลการปฎิบัติงานกับมาตรฐาน
    4.การปรับปรุงแก้ไข
    5.การให้ความดีความชอบ


    นางสาว จุฑามาศ เนตรสุวรรณ์ เลขที่ 12
    5301170054 MG 101 Sec 3
    (ยืมเมล์เพื่อนส่งค่ะ)

    ตอบลบ
  31. บทที่ 4 การควบคุม(Controlling)

    ตอนที่ 1
    1. หลักการใดไม่ใช่ หน้าที่งานการควบคุม
    1) กระบวนการติดตามผลตรวจสอบ
    2) การประเมินผลการปฏิบัติงาน
    3) การเปรียบเทียบแผนงานหรือมาตรฐาน
    4) การแก้ไขดำเนินงาน
    5) กำหนดมาตรฐานในการวัดงาน
    ตอบ 5.


    2. วัตถุประสงค์ในการควบคุมมีกี่ประเภท
    1) 6 ประเภท
    2) 5 ประเภท
    3) 4 ประเภท
    4) 3 ประเภท
    5) 2 ประเภท
    ตอบ 4.



    ตอนที่ 2
    1. กระบานการควบคุมมีกี่ขั้นตอน อะไรบ้าง
    ตอบ มี 5 ขั้นตอนคือ
    1.การกำหนอมาตรฐาน
    2.การวัดผลการทำงาน
    3.การเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐาน
    4.การปรับปรุงแก้ไข
    5.การให้ความดีความชอบ



    น.ส. อัจฉราภรณ์ เป็งเมืืองมูล เลขที่11
    5301170047
    MG101 sec.3

    ตอบลบ
  32. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  33. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  34. บทที่ 2 การจัดองค์การ
    ข้อ 1 ข้อดีของการจัดแผนกงานตามหน้าที่คืออะไร
    1.การประสานงานติดต่อระหว่างหน่วยงานหน้าที่ต่างๆเป็นไปได้ยาก
    2.ไม่เหมาะกับธุรกิจที่มีขนาดใหญ่
    3.การทำงานของกลุ่มไม่สามารถเน้นถึงวัตถุประสงค์ขององค์การโดยรวม
    4.เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กในระยะเริ่มแรก
    5.ไม่เปิดโอกาสให้มีการฝึกฝนตัวผู้บริหารในระดับรองลงมา
    ตอบ 4.เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กในระยะเริ่มแรก

    ข้อ 2 ข้อใดไม่ใช่รูปแบบโครงสร้างองค์การที่สำคัญ
    1.โครงสร้างแบบซับซ้อน
    2.โครงสร้างตามหน้าที่
    3.โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ
    4.โครงสร้างแบบเมทริค
    5.โครงสร้างแบบบริษัทในเครือ
    ตอบ 1. โครงส้รางแบบซับซ้อน

    ข้อ 3 ประโยชน์ของการจัดการ คืออะไร
    ตอบ กำหนดขอบเขตความรับผิดชอบ แสดงให้ถึงการไหลของงาน ช่วยในการประสานงานต่างๆ แสดงให้ถึงช่องทางติดต่อสื่อสาร และการตัดสินใจ ป้องกันการทำงานซ้ำซ้อน ลดความสับสนในการทำงาน และความขัดแย้ง

    นาย พุฒิพงศ์ มาเยอะ sec 3
    เลขที่ 6
    5201170221

    ตอบลบ
  35. บทที่ 1 การวางแผน

    ข้อ 1.ข้อใดไม่ใช่ความสำคัญของการวางแผน
    1.เป็นหน้าที่อันดับแรกของผู้บริหาร
    2.เป็นแนวทางปฏิบัติที่สำคัญ
    3.เป็นตัวกำหนดทิศทาง
    4.เป็นเรื่องที่ไมมีแบบแผนตายตัว
    5.เป็นการตัดสินใจที่มีเหตุผล
    ตอบ 4.เป็นเรื่องที่ไมมีแบบแผนตายตัว

    ข้อ 2 ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการวางแผน
    1.บรรลุวัตถุประสงค์
    2.มีค่าใช้จ่ายสูง
    3.ลดความไม่แน่นอน
    4.พัฒนาแรงจูงใจ
    5.พัฒนาการแข่งขัน
    ตอบ 2.มีค่าใช้จ่ายสูง

    ข้อ 3 ข้อจำกัดเกี่ยวกับเวลาคืออะไร
    ตอบ หากมีเวลาจำกัด ความถูกต้องสมบูรณ์ของแผนจะลดลง

    นาย พุฒิพงศ์ มาเยอะ sec 3
    เลขที่ 6
    5201170221

    ตอบลบ
  36. บทที่ 1 การวางแผน
    ข้อ1.ความสำคัญของการวางแผนมีกี่ข้อ
    ก.2 ข้อ
    ข.3 ข้อ
    ค.4 ข้อ
    ง.5 ข้อ
    จ.6 ข้อ
    ตอบข้อ จ.6 ข้อ

    ข้อ2.ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของการวางแผน
    ก.บรรลุวัตถุประสงค์
    ข.ประหยัด
    ค.ลดความไม่แน่นอน
    ง.รวดเร็ว
    จ.เป็นเกณฑ์ในการควบคุม
    ตอบข้อ ง.รวดเร็ว

    ข้อ 3. ลักษณะสำคัญของการวางแผนมีกี่ประการประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
    ตอบ มี 4 ประการ
    1.การวางแผนมีประโยชน์ในการมีส่วนช่วยสบับสนุนจุดมุ่งหมายและวัตุประสงค์ขององค์การ
    2.ลักษณะเด่นของการวางแผนคือเป็นงานอันดับแรก
    3.ความหลากหลายของการวางแผน
    4.ประสิทธิภาพของแผน
    น.ส. ภานุกา ปทุมวัน HTM sec 3
    5301170023 เลขที่ 9

    ตอบลบ
  37. บทที่ 4 การควบคุม

    ข้อ 1.ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยที่ถูกควบคุม
    1.การควบคุมปริมาณ
    2.การควบคุมคุณภาพ
    3.การควบคุมเวลา
    4.การควบคุมพนักงาน
    5.การควบคุมการเงิน
    ตอบ ข้อ 4 การควบคุมพนักงาน

    ข้อ 2. กระบวการใดนไม่ใช่กระบวนการการควบคุม
    1.การกำหนดมาตรฐาน
    2.การขึ้นเงินเดือน
    3.การเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐาน
    4.การปรับปรุงแก้ไข
    5.การให้ความดีความชอบ
    ตอบ ข้อ 2 การขึ้นเงินเดือนพนักงาน

    ข้อ 3. เทคนิคการควบคุมมีกี่ประเภท อะไรบ้าง
    ตอบ มี 3 ประเภท 1. เทคนิคควบคุมทางการเงิน 2.เทคนิคการควบคุมการผลิต 3. เทคนิคการควบคุมงานขาย

    ตอบลบ
  38. การควบคุม (Controlling)

    1. ประเภทของการควบคุม แบ่งตามระดับขั้นขององค์การได้กี่ประเภท?
    1. 5 ประเภท
    2. 4 ประเภท
    3. 3 ประเภท
    4. 2 ประเภท
    5. 1 ประเภท
    ตอบ = ข้อ 4 2 ประเภท

    2. ข้อใดคือความหมายของ Yes-No Control ที่ถูกต้อง?
    1. การควบคุมระหว่างการดำเนินงาน
    2. การควบคุมหลังการดำเนินงาน
    3. การควบคุมงานบริหาร
    4. การควบคุมการปฏิบัติงาน
    5. การควบคุมก่อนการดำเนินงานแต่ละขั้นตอน
    ตอบ = ข้อ 5 การควบคุมก่อนการดำเนินงานแต่ละขั้นตอน

    3. จงบอกประโยชน์ของการควบคุมอย่างน้อย 3 ประโยชน์
    1. การควบคุมช่วยให้ผลงานมีมาตรฐาน การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น
    2. การควบคุมช่วยรักษาคุณภาพงานให้ตรงตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการผลิต และสินค้ามีคุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการ
    3. การควบคุมจะช่วยให้เกิดข้อดีที่จะมีการติดตามและวางมาตรการป้องกันระหว่างกระบวนการปฏิบัติได้ตลอดเวลา ซึ่งดีกว่าการต้องไปแก้ไขเมื่อไปถึงขั้นสุดท้ายที่งานเสร็จลงแล้ว


    น.ส.รัชนี แซ่ลี 5201020281 Section.4 เลขที่ 9

    ตอบลบ